ลูกค้าซื้อสินค้าเรา จากคำไหนบ้าง

By นก Online MKT ที่ปรึกษา และ sale online ผู้เชี่ยวชาญด้าน Google, SEO

หากเรามีการวิเคราะห์หรือใช้ Keywords ที่ค่อนข้างตรงใจผู้บริโภค ก็เป็นการเพิ่มการเข้ามาเยี่ยมชมสินค้าหรือบริการของคุณ เพิ่มโอกาสการค้นหา และประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อโฆษณาหรือใช้เครื่องมือในการทำให้หน้าเว็บไซต์อันดับการค้นหาไปด้วยนะคะ
.
Keyword บนหน้าเว็บไซต์คืออะไร?
เกริ่นแนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นทำเว็บไซต์ และอาจมีคำถามว่า คีย์เวิร์ดที่พูดถึงนั้นคืออะไร อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ เช่น หากคุณกำลังทำเว็บไซต์ขายอุปกรณ์ออกกำลังกาย ให้เปรียบเทียบว่าลูกค้าของคุณจะเริ่มค้นหาจากคำใดบน Google ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นหรือต้องการสินค้านั้นมาช่วยแก้ปัญหา ค้นหาจากประเภทสินค้านั้นโดยตรง บริการหรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น “อุปกรณ์ออกกำลังกายที่บ้าน” “เครื่องยกน้ำหนักยี่ห้อไหนดี” “อุปกรณ์ฟิตเนส” “ลู่วิ่งไฟฟ้า” คำเหล่านี้เองที่เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญ
.
เครื่องมือสำหรับหา Keyword มีประโยชน์อย่างไร

👉ใช้ดูจำนวนการค้นหาคำที่เราต้องการว่ามีผลการค้นหามากน้อยเพียงใด

👉ในการเลือกใช้คีย์เวิร์ด สามารถวิเคราะห์ความยาก-ง่ายเพื่อแข่งขันกับเจ้าอื่น ๆ บนการค้นหา

👉แนะนำคีย์เวิร์ดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำที่ค้นหา เพื่อประกอบการพิจารณาคีย์เวิร์ดหลักที่ต้องการ

👉ช่วยประเมินราคาค่าคลิกของคีย์เวิร์ดในกรณีทำโฆษณาบน Google
.
รู้จักกับประเภทของคีย์เวิร์ด
หลังจากทราบความสำคัญของคีย์เวิร์ดในการทำเว็บไซต์แล้ว ลองมาทำความรู้จักกับประเภทของคีย์เวิร์ดกันต่อตามประเภทการใช้งาน โดยขอแบ่งเป็น 5 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้ค่ะ

1. Compare Keyword (คีย์เวิร์ดเปรียบเทียบ) เป็นการค้นหาคีย์เวิร์ดเพื่อเปรียบเทียบสิ่งที่ต้องการ 2 สิ่งขึ้นไปเพื่อประกอบการตัดสินใจ เช่น รีวิวเครื่องดื่มน้ำผลไม้ เปรียบเทียบยี่ห้อหนึ่งกับอีก 2 ยี่ห้อ เป็นต้น

2. Long Tail Keyword (คีย์เวิร์ดคำยาว) ส่วนมากจะเป็นรูปแบบ niche keyword (เป็นคำค่อนข้างเฉพาะ ไม่ได้แพร่หลาย) มีความเจาะลึก มักเกิดขึ้นเมื่อผู้ซื้อได้ทำการค้นหาข้อมูลเรียบร้อยและอยู่ในขั้นตอนเตรียมตัดสินใจซื้อ จึงมักเป็นการระบุรายละเอียดลงไป เช่น กล้องยี่ห้อ… รุ่น… ปี… เป็นต้น เนื่องจากคำค้นหาที่เฉพาะเจาะจง แม้ว่าปริมาณการค้นหาน้อยลง แต่การแข่งขันก็ไม่สูงมากเช่นกัน

3. Definition Keyword (คีย์เวิร์ดคำนิยาม) คีย์เวิร์ดที่สื่อความหมายหรือคำนิยามของคำนั้น เช่น การทานคีโตคืออะไร? Intermittent Fasting (IF) คืออะไร?

4. Short Term Fresh Keyword (คีย์เวิร์ดใหม่ตามกระแส) คำค้นหาประเภทนี้มักอิงตามกระแสที่เกิดขึ้น เมื่อมีการเลือกใช้จะช่วยเพิ่มปริมาณการเยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้น แต่เมื่อผ่านไปอาจจะลดลงไปตามความนิยม ซึ่งต้องพิจารณาดูว่าเหมาะสมกับธุรกิจของเราหรือไม่

5. Geographic Keyword (คีย์เวิร์ดระบุสถานที่) หากธุรกิจของคุณมีหน้าร้าน คีย์เวิร์ดที่ระบุสถานที่จะช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงและยอดขาย เช่นบริการร้านทำเล็บ ตัวอย่างคีย์เวิร์ด “ทำเล็บเจล เริ่มต้น 200 บาท สยามสแควร์” เป็นต้น
.
หลักการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดให้ได้คุณภาพ

อย่างที่อธิบายไปว่าการทำเว็บไซต์และต้องการการคลิกเข้าเว็บไซต์จากคีย์เวิร์ดที่ตรงกับคำค้นหาของผู้บริโภคเพื่อทำให้เว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพ ต้องรู้จักหลักการ 5W2H นะคะ นั่นคือ What – Who – Where – When – Why – How – How much

🔍What – สินค้าอะไร? (เช่น อุปกรณ์ออกกำลังกาย ดัมเบล เสื่อโยคะ)

🔍Who – ใครคือลูกค้าของคุณ? (คนรักการออกกำลังกาย คนที่ไม่เข้าฟิตเนส คนที่ต้องการลดน้ำหนัก)

🔍Where – ลูกค้าของคุณอยู่ที่ไหน? (อาจมีได้ทั้งกรณีออนไลน์ ในส่วนของการระบุพื้นที่จัดส่ง หรือหน้าร้านที่ควรระบุพิกัดร้านค้า เช่น กรุงเทพฯ)

🔍When – เมื่อไหร่ที่ต้องการสินค้าเหล่านี้? (เช่น เมื่อไหร่ เวลาใด หรือโอกาสใดที่ลูกค้าต้องการสินค้าของคุณ และต้องการบ่อยแค่ไหน)

🔍Why – ทำไมลูกค้าต้องซื้อสินค้านี้? (อะไรคือจุดแข็งที่ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้าของคุณแทนคู่แข่ง)

🔍How – เข้าถึงลูกค้าอย่างไร? (ช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มใด)

🔍How Much – ราคาที่จำหน่ายสินค้า? (ถือเป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อสินค้ายุคนี้เลยทีเดียว)
.
เมื่อเราตั้งคำถาม และตอบคำถามจากหลัก 5W2H ได้แล้ว และได้การรีเสิร์ชคีย์เวิรด์จากการใช้เครื่องมือของ Google จะช่วยให้คีย์เวิร์ดได้ประสิทธิภาพและมีโอกาสตรงกับความต้องการของลูกค้าในอนาคตคุณ คีย์เวิร์ดเหล่านี้สามารถนำไปใส่ในส่วนต่าง ๆ ของการทำเว็บไซต์ รวมไปถึงการทำโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดเสริ์ชหน้าแรกในอนาคตได้เช่นกันค่ะ
.
ทั้งนี้อย่าลืมวิเคราะห์ search volume เพื่อเพิ่มโอกาสการค้นเจอแต่ก็อย่าลืมชั่งน้ำหนักจากอัตราการแข่งขัน (competition) ด้วยว่าอยู่ในระดับที่สูง ปานกลาง หรือต่ำ เพราะคีย์เวิร์ดที่ดีควรมีการค้นหาที่เกิดขึ้นจริงและมีผลลัพธ์อ้างอิงบน Google Keyword Planner ด้วย ไม่ว่าจะเป็นคำที่อาจผิดหลักไวยากรณ์ หรือคำที่มีความหมายเหมือนกัน แต่มีหลาย ๆ คำค้นหา
.
หลังจากรู้เทคนิคการเลือกคีย์เวิร์ดในการทำ SEO เพื่อช่วยให้การทำเว็บไซต์ได้คุณภาพและมีโอกาสค้นหาเจอในหน้าแรกแล้ว ลองตรวจสอบกันด้วยว่าธุรกิจออนไลน์ของคุณมีการออกแบบเว็บไซต์ที่รองรับ SEO หรือเปล่ากันด้วยนะคะ
————————————————-
สนใจเข้าร่วมขยายโอกาสทางธุรกิจของคุณกับกลุ่ม Bni Energy
สามารถติดต่อนัดหมายได้ทาง inbox เลยค่ะ
m.me/bnienergythailand