จะเก่งขึ้นไปซะทุกเรื่อง ได้ยังไง!!

จั่วหัวมาแบบนี้จริง ๆ แล้วคือข้อคิดที่ได้จากหนังสือเรื่อง “How to be Better at Anything” เขียนโดย Pat Flynn. ซึ่งออกมาเมื่อต้นปี 2009 หนังสือเล่มนี้ให้ไอเดียว่าเราสามารถที่จะเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ และเก่งไปซะทุกเรื่องได้ในเรื่องที่เราสนใจ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นที่สุดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเลย
.
และยิ่งไปกว่านั้นการเก่งหลาย ๆ เรื่องแบบเป็ด นั้นสร้างความสุข และเปิดโอกาสในชีวิตได้มากกว่าการเก่งสุด ๆ ไปเลยเพียงเรื่องเดียว
และนี่คือขั้นตอนที่เราจะเป็นเป็ดที่มีความสุข
.
1. มีเป้าหมายที่ชัดเจนและเป็นไปได้ เปรียบเสมือนการมีเข็มทิศว่าเราจะไปทางไหน การมีเป้าหมายที่ชัดเจนมีกรอบเวลาที่แน่นอนจะทำให้เราไม่เสีย Focus และยังคงกระตือลือล้นกับเป้าหมายนั้นๆ รวมถึง แตกเป้าหมายใหญ่เป็นเป้าหมายย่อย แล้วทำมันให้สำเร็จ (Small win) ถือเป็นเรื่องที่ได้รับการยอมรับกันมานานแล้วว่าเป็น ขั้นตอนสำคัญของการบรรลุเป้าหมายใหญ๋

2. สร้างวินัยและกิจวัตรประจำวัน วินัยถือเป็นส่วนสำคัญของการประสบความสำเร็จ การมีกิจวัตรประจำวัน เหมือนการที่เราต้องแปรงฟัน กินข้าวทุกวัน ย่อมทำให้เป้าหมายไม่ตกหล่นหายไประหว่างทาง ดังนั้นจงใส่เป้าหมายย่อ ๆ ลงไปในกิจวัตรของคุณ

3. อดทนที่จะได้รับความสบายในภายหลัง (delay gratificaiton) ให้คุณค่ากับความสำเร็จในระยะยาวมากกว่าความสะดวกสบายในระยะสั้น ยอมรับว่าการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ ย่อมไม่ดีเป็นธรรมดา รู้จักการมี Deadline ให้กับตัวเอง

4. การมองหาFeedback คำวิจารณ์ที่มีประโยชน์เพื่อนำมันมาใช้ปรับปรุงการพัฒนาตัวเองของเรา เหมือนมีอาจารย์ที่ช่วยให้ความคิดเห็นในมุมที่เรายังไม่ทราบ

3. ยอมรับความผิดพลาดและความถดถอย มองว่าความผิดพลาดเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้มากกว่าคิดว่าเป็นอุปสรรค รักษาGrowth Mindset ไว้ตลอดทางของการเรียนรู้
.

ถ้าใครอยากเป็นเป็ดที่มีโอกาสในชีวิตมากมายและมีความสุข ลองไปหาอ่านกันนะครับ
_______________________
เขียนโดย : BoonJarvis