สร้างทักษะใหม่ใน 20 ชั่วโมง
จากTED Talk “้How to learn Anything in 20 hours”

การเรียนรู้ทักษะใหม่เป็นสิ่งที่จำเป็นในโลกทุกวันนี้ ด้วยความเร็วของโลกทำให้ทักษะที่เราเรียนรู้ล้วนหมดอายุไปได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นทักษะในการเรียนรู้จึงเป็นทักษะที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับคนที่รักการพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
.
ในขณะเดียวกัน การเรียนรู้ทักษะใหม่นั้น หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกว่าเป็นความท้าทาย ยากลำบาก และใช้เวลามาก อย่างเช่นการเล่นดนตรี การเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ การหัดเขียนโปรแกรม แต่ Josh Kafuman ผู้เขียนหนังสือ “The First 20 Hours ,How to learn anything Fast” ได้นำเสนอไอเดียว่าจริงๆแล้วเราสามารถใช้เพียง 20 ชม.ในการเรียนรู้ทักษะใหม่ ให้พอที่จะใช้งานได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้หลายพันชั่วโมงอย่างที่มีคนเคยกล่าวเอาไว้
.
เขาได้สรุปวิธีการที่เราจะเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ในเวลา20ชม.แรกไว้ดังนี้

➡️ขั้นตอนแรก คือการตั้งเป้าหมาย ว่าคุณต้องการไปถึงจุดไหนของการเรียนรู้ อย่างชัดเจนที่สุด ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอยากหัดกีตาร์ คุณต้องเลือกว่า เพลงแบบไหนที่คุณอยากเล่น และความคล่องระดับไหนที่คุณต้องการ

➡️ขั้นตอนที่สอง แกะโครงสร้างของทักษะนั้นออกมา ให้เป็นส่วนที่เล็กที่สุดที่คุณจะเข้าใจและทำได้ อย่างเช่นการเล่นกีตาร์ คุณอาจจะต้องเรียนรู้ คอร์ดของเพลงที่คุณจะเล่น จังหวะ และการดีด

➡️ขั้นตอนที่สาม เรียนให้รู้มากพอที่จะ ตรวจสอบตัวเองได้ ยังไม่ต้องกังวลในเรื่องการทำผิดมากนัก พยายามสร้างความคุ้นเคยกับทักษะนั้น ๆ

➡️ข้้นตอนที่สี่ ฝึกฝนอย่างเฉพาะเจาะจง วิธีที่จะได้ทักษะใหม่ที่เร็วที่สุดคือการฝึกฝนอย่างเฉพาะเจาะจงที่สุดในส่วนที่คุณต้องการ และพยายามฝึกให้ได้บ่อยที่สุด แม้จะมีเวลาเพียงเล็กน้อย ก็ดีกว่าการหยุดไปนาน ๆ

➡️และสุดท้าย หาคน Feedback ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือาจารย์ Online Community การได้ Feedback ที่ดีจะช่วยให้คุณพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว
.
จะเห็นว่าถ้าเราสามารถปรับความเชื่อของเราว่าการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ นั้นไม่ได้ยากและใช้เวลามากมายมหาศาลอย่างที่เราคิด โลกนี้ย่อมมีสิ่งให้เราเรียนได้อย่างสนุก มีความสุขไม่รู้จบเลยทีเดียว

ติดตามรายละเอียดเริ่มเติมของเรี่องนี้ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=5MgBikgcWnY